Ứng dụng hiệu quả 7P trong marketing nhà hàng khách sạn

Mô hình Marketing 7P ra đời tập trung vào Marketing cho dịch vụ. Vậy 7P là gì? Được áp dụng như thế nào trong ngành dịch vụ nhà hàng khách sạn. Hãy cùng YCC tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

1. Marketing 7P là gì?

7P trong Marketing là mô hình chiến lược kết hợp bao gồm 7 yếu tố: Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Địa điểm), Promotion (Quảng bá), People (con người), Process (Quy trình), Physical Evidence (cơ sở hạ tầng, vật chất hỗ trợ tiếp thị).

2. Vai trò của mô hình Marketing 7P trong ngành dịch vụ nhà hàng, khách sạn.

Chiến lược 7P là một chiến lược tiếp thị toàn diện vô cùng quan trọng trong việc phát triển doanh nghiệp. Mô hình 7P này có mặt trong tất cả các lĩnh vực kinh doanh của tổ chức/doanh nghiệp kể từ khi hình thành ý tưởng sản xuất cho đến giai đoạn đưa sản phẩm đến người tiêu dùng.

Hơn nữa, Marketing 7P giúp doanh nghiệp xây dựng được lợi thế cạnh tranh của mình so với đối thủ, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng, thực hiện các hoạt động để có thể tạo nên sự phát triển bền vững. Hơn nữa, nó còn giúp doanh nghiệp thích nghi được những thay đổi trên thị trường để có thể ứng phó với tác động bên ngoài và tạo nên sự phát triển bền vững, lâu dài.

Ngoài ra, chiến lược 7P trong Marketing có thể giúp doanh nghiệp nhận thấy nhu cầu của thị trường và tổ chức hoạt động nhằm đáp ứng được nhu cầu mong muốn từ người tiêu dùng nhờ vào hoạt động tìm kiếm thị trường qua nhiều phương thức khác nhau. trong mô hình 7P có hoạt động nghiên cứu thị trường và nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới cùng rất nhiều hoạt động khác.

Marketing mix giúp người dùng tìm kiếm thông tin sản phẩm nhanh chóng, thỏa mãn được nhu cầu của mình. Nhờ vào chiến lược Marketing 7P, người tiêu dùng trong nước có thể tiếp cận sản phẩm/dịch vụ từ nước ngoài hoặc ngược lại. Nhờ đó, sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp Việt Nam có thể được tiếp cận thị trường quốc tế và nâng cao khả năng hoạt động trao đổi và buôn bán với các bạn bè quốc tế.

Mô hình Marketing 7P được ứng dụng rộng rãi trong các doanh nghiệp, tổ chức cũng như khách sạn. Dưới đây là ví dụ về ứng dụng 7P trong chiến lược Marketing cho dịch vụ khách sạn.

3.1 Product (sản phẩm dịch vụ khách sạn)

Yếu tố Product trong dịch vụ khách sạn là các sản phẩm dịch vụ lưu trú, dịch vụ ăn uống, SPA, giải trí,… Những người làm Marketing khách sạn cần cân nhắc các vấn đề sau:

Khách hàng muốn gì từ dịch vụ của nhà hàng, khách sạn?
Khách sạn, nhà hàng đã đáp ứng được dịch vụ gì cho khách?
Dịch vụ của nhà hàng, khách sạn bạn khác gì với đối thủ?

3.2. Price (giá trong sản phẩm dịch vụ khách sạn)

Ngành dịch vụ khách sạn có những đặc thù riêng nên khi thực hiện chiến lược Marketing thường đặt “giá hớt váng” – chiến lược định giá rất cao trong thời gian đầu nhằm hớt váng lợi nhuận của những người mua đầu tiên. Bởi vì khi khách sạn mới khai trương, đồng nghĩa với phòng ốc mới, dịch vụ mới,…

3.3. Place (địa điểm nhà hàng, khách sạn)

Yếu tố Place trong dịch vụ nhà hàng, khách sạn được hiểu là vị trí của khách sạn, các chi nhánh, các kênh bán dịch vụ lưu trú và các dịch vụ khác mà khách sạn đang áp dụng. Các khách sạn nằm ở khu vực trung tâm thành phố, gần các địa điểm tham quan, điểm du lịch, gần các khu vực đông dân cư,… thường sẽ chiếm ưu thế các khách sạn khác. Bởi không ai đi đến một khách sạn xa hơn cả chục km trong khi chất lượng và dịch vụ cũng tương đồng với một khách sạn gần hơn.

Yếu tố Place trong dịch vụ khách sạn là vị trí khách sạn, chi nhánh, kênh bán dịch vụ lưu trú cùng các dịch vụ khác mà khách sạn áp dụng.

3.4. Promotion (quảng bá dịch vụ khách sạn)

Yếu tố Promotion – quảng bá trong mô hình 7P Marketing dịch vụ khách sạn là tăng độ nhận diện thương hiệu và bán hàng. Quảng bá dịch vụ khách sạn bao gồm các phương thức truyền thông như TV, đài Radio, hay các quảng cáo khác trên mạng Internet.

3.5. People (con người)

Con người trong lý thuyết Marketing 7P nhà hàng, khách sạn bao gồm cả khách hàng và những người liên quan trực tiếp đến khách sạn. Dịch vụ khách sạn là lĩnh vực đòi hỏi rất cao về tác phong làm việc và thái độ phục vụ nên con người luôn là ưu tiên hàng đầu, chú trọng đến đào tạo và tuyển chọn nhân sự.

Dịch vụ khách sạn đòi hỏi rất cao về tác phong, thái độ phục vụ nên con người là yếu tố được ưu tiên hàng đầu trong tuyển chọn nhân sự.

3.6. Process (quy trình cung ứng)

Quy trình (Process) trong Marketing 7P dịch vụ nhà hàng, khách sạn bao gồm quy trình đặt phòng, quy trình đón tiếp khách, quy trình thanh toán, quy trình giải quyết khiếu nại, quy trình dọn phòng, quy trình tuyển dụng, quy trình bảo trì,…

Thực hiện tốt quy trình cung ứng sẽ giúp khách sạn “lấy lòng” được khách hàng. Đồng thời, không ngừng cải tiến và tinh chỉnh quy trình sẽ giúp khách sạn giảm thiểu chi phí và tối đa hóa lợi nhuận.

3.7. Physical evidence (điều kiện cơ sở vật chất)

Cơ sở vật chất là yếu tố thể hiện thương hiệu, chất lượng và đẳng cấp của khách sạn. Nó cũng là yếu tố quyết định đến sự hài lòng khi khách hàng trải nghiệm dịch vụ tại khách sạn. Bên cạnh đó, các yếu tố vô hình như thương hiệu, uy tín, cảm nhận của khách hàng,… cũng là cơ sở vật chất của khách sạn.

Trên đây chính là ứng dụng về 7P trong Marketing dịch vụ nhà hàng khách sạn. Ngoài ra, còn có 7P trong Marketing dịch vụ như khách sạn, ngân hàng, du lịch, logistics,… Nếu còn bất cứ thắc mắc nào hãy liên hệ ngay tới YCC để được giải đáp.

Đánh giá post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *